ปฏิบัติการดับเพลิงลุกไหม้กองเศษวัสดุและวัชพืช

????เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 07.00 น. เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก ได้รับแจ้งเหตุเพลิงลุกไหม้กองเศษวัสดุและวัชพืช ที่บริเวณหมู่ที่ 10 ต.เจดีย์หัก ทำให้เกิดควันและกลิ่นที่เป็นมลพิษ และเพลิงมีท่าทีจะลุกลามไปยังที่พักอาศัยของประชนในบริเวณนั้น จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชา แล้วนำรถบรรทุกน้ำพร้อมพร้อมเครื่องมือดับเพลิงไปทำการดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ไว้ได้เป็นที่เรียบร้อย
✴ในช่วงฤดูแล้ง สภาพอากาศจะแห้งและมีความชื้นต่ำ อีกทั้งอาจมีลมกระโชกแรง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยมากกว่าปกติ เมื่อเกิดเพลิงไหม้อาจลุกลามอย่างรวดเร็วและยากต่อการควบคุม ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้แจ้งเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับไฟทุกประเภท โดยขอให้หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพปลอดภัย หากตรวจสอบพบว่าชำรุดให้รีบซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที ไม่ควรเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ เช่น เครื่องต้มน้ำไฟฟ้า พัดลม เป็นต้น รวมถึงไม่เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดในเต้าเสียบเดียวกัน เพราะอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดเพลิงไหม้ได้ ต้องดับก้นบุหรี่ให้สนิท ไม่โยนก้นบุหรี่ที่ยังไม่ได้ดับลงที่พื้น กองหญ้า หรือแหล่งเชื้อเพลิงอย่างเด็ดขาด ไม่เผาขยะและหญ้าแห้งในที่โล่งแจ้ง บริเวณที่มีลมพัดแรง และต้องดูแลกองไฟอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียมถังใส่น้ำไว้ใกล้ๆ เพื่อคอยระงับและควบคุมเพลิงไม่ให้เกิดการลุกลาม หากมีการประกอบอาหารด้วยเตาถ่าน ไม่ควรปล่อยให้ถ่านในเตามอดดับเองอย่างเด็ดขาด ควรติดตั้งระบบป้องกันเพลิงไหม้ และเครื่องดับเพลิงไว้ประจำบ้าน โดยติดตั้งไว้ในจุดที่สามารถใช้งานได้ง่าย รวมทั้งจัดสภาพบ้านเรือนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย กำจัดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง จัดเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบไม่กีดขวางประตู ควรมีการกำหนดเส้นทางอพยพหนีไฟ หากเกิดเพลิงไหม้จะได้อพยพหนีไฟได้อย่างทันท่วงที
⭐️⭐️หากประสบพบเหตุอัคคีภัย อุบัติภัยหรือเหตุที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 199 หรือ191 เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือ สำหรับในเขตพื้นที่ ต.เจดีย์หัก ก็สามารถแจ้งสายด่วน 199 หรือ 191 หรือแจ้งได้ที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก หมายเลข 032-324510 ถึง 11 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
alt alt
alt alt
alt
 
 
 
Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Japanese Korean Vietnamese

 


















เว็บไซต์ที่น่าสนใจ






















QR Code
อบต.เจดีย์หัก


 

 


 

ลิขสิทธิ์ © 2562 องค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก จังหวัดราชบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โทร. 0-3232-4510-1